[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนเทศบาลวัดศรีประชาสรรค์
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
โครงการเด่น

โครงการธนาคารขยะ...

ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 7 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ค้นหาจาก google
พยากรณ์อากาศ
 

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : รายงานการจัดการเรียนรู้โดยเอกสารประกอบการเรียน ชุดแสงธรรมนำใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

เจ้าของผลงาน : นางปรียารัฐ แสงสิงห์
อังคาร ที่ 23 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559
เข้าชม : 1254    จำนวนการดาวน์โหลด : 0 ครั้ง
4 stars เฉลี่ย : 4 จาก 9 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

ชื่อเรื่อง       รายงานการจัดการเรียนรู้โดยเอกสารประกอบการเรียน  ชุดแสงธรรมนำใจ
               กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5                               

ผู้ศึกษา       ปรียารัฐ  แสงสิงห์
ตำแหน่ง      ครู  วิทยฐานะ  ครูชำนาญการ
โรงเรียน      โรงเรียนเทศบาลวัดศรีประชาสรรค์
ปีที่พิมพ์       2558
 

บทคัดย่อ

          รายงานการจัดการเรียนรู้โดยเอกสารประกอบการเรียน  ชุดแสงธรรมนำใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม  ชั้นประถมศึกษาปีที่  5  โรงเรียนเทศบาลวัดศรีประชาสรรค์  มีวัตถุประสงค์  ดังนี้  
(1)  เพื่อศึกษาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้โดยเอกสารประกอบการเรียน   ชุดแสงธรรมนำใจ  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  โรงเรียนเทศบาลวัดศรีประชาสรรค์  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  (2)  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยเอกสารประกอบการเรียน  ชุดแสงธรรมนำใจ  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม  (3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยเอกสารประกอบการเรียน  ชุดแสงธรรมนำใจ  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม      (4)  เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยเอกสารประกอบการเรียน ชุดแสงธรรมนำใจ  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม  ประชากรและกลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียน   ชั้นประถมศึกษาปีที่  5  ปีการศึกษา  2558   โรงเรียนเทศบาลวัดศรีประชาสรรค์  สังกัดกองการศึกษา  เทศบาลตำบลหนองเบน  จำนวน  2  ห้องเรียน  จำนวนนักเรียน  53 คน  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้  ได้แก่  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  5/1  ปีการศึกษา  2558   โรงเรียนเทศบาลวัดศรีประชาสรรค์  สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลหนองเบน  จำนวน 1  ห้องเรียน  จำนวนนักเรียน  25 คน  ได้มาโดยวิธี การสุ่มแบบเจาะจง  (Purposive  Random  Sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (1)  เอกสารประกอบการเรียน  ชุดแสงธรรมนำใจ  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  จำนวน  7  เล่ม  (2)  แบบสังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียนโดยเอกสารประกอบการเรียน  ชุดแสงธรรมนำใจ  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
จำนวน 10 ข้อ  (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยเอกสารประกอบการเรียน  ชุดแสงธรรมนำใจ  
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม  ชั้นประถมศึกษาปีที่  5  ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ  4  ตัวเลือก  จำนวน  30  ข้อ  (4)  แบบวัดระดับความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยเอกสารประกอบการเรียน  ชุดแสงธรรมนำใจ  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่  5  จำนวน  10  ข้อ  สถิติที่ใช้ใน    การวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ค่าเฉลี่ย  ร้อยละ  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และ  t – test

ผลการศึกษาพบว่า
 
           1. ประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้โดยเอกสารประกอบการเรียน  ชุดแสงธรรมนำใจ  
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่  5  โรงเรียนเทศบาลวัดศรีประชาสรรค์ 
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  มีประสิทธิภาพเท่ากับ  86.19/85.47  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
           2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยเอกสารประกอบการเรียน  ชุดแสงธรรม
นำใจ  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม  แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05  โดยคะแนนเฉลี่ยวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน  
           3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยเอกสารประกอบการเรียน  ชุดแสงธรรมนำใจ
 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม  มีค่าเท่ากับ  0.7705 แสดงว่านักเรียน
มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ  77.05
           4. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยเอกสารประกอบการเรียน 
ชุดแสงธรรมนำใจ  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม นักเรียนมีความพึงพอใจ
ต่อการจัดการเรียนรู้โดยเอกสารประกอบการเรียน  อยู่ในระดับมากที่สุด  มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ  4.60




งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนารูปแบบการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดศรีประชาสรรค์* 19/ต.ค./2563
      รายงานการจัดการเรียนรู้โดยเอกสารประกอบการเรียน ชุดแสงธรรมนำใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 23/ก.พ./2559
      รายงานการประเมินโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น ( School Based Management for Local Development : SBMLD ) ของโรงเรียนเทศบาลวัดศรีประชาสรรค์ อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ 15/ต.ค./2558


กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<< 1 >>



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ jack1983n@gmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป