ระบบสมาชิก |
|
สมาชิกทั้งหมด 7 คน |
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน |
|
|
 |
 |
 |
|
|
|
 |  |  |
|
|

 |
|
 |
|
นวัตกรรมทางการศึกษา |
|
เรื่อง : การใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ด้วยแนวคิดหมวกหกใบที่ใช้ร่วมกับ การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนด้วยกระบวนการโค้ชเพื่อการรู้คิด ที่เน้นการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนสื่อสารภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
เจ้าของผลงาน : นางอุมาภรณ์ อนันตอาจ
จันทร์ ที่ 27 เดือน กันยายน พ.ศ.2564
เข้าชม : 825 จำนวนการดาวน์โหลด : 2212 ครั้ง
|
|
|
บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง การใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ด้วยแนวคิดหมวกหกใบที่ใช้ร่วมกับการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนด้วยกระบวนการโค้ชเพื่อการรู้คิดที่เน้นการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนสื่อสารภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางอุมาภรณ์ อนันตอาจ
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ด้วยเทคนิคหมวกหกใบให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ด้วยเทคนิคหมวกหกใบที่ใช้ร่วมกับรูปแบบการเรียนการสอนด้วยกระบวนการโค้ชเพื่อการรู้คิดที่เน้นการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนสื่อสารภาษาไทย
ผลการวิจัย พบว่า
1) แบบฝึกเสริมทักษะทั้ง 3 ชุด มีค่าเฉลี่ยในภาพรวมที่ 4.89 อยู่ในระดับมากที่สุดและ
แบบฝึกเสริมทักษะทุกชุดมีระดับคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด
2) แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ตามแนวคิดหมวกหกใบมีประสิทธิภาพของกระบวนการ/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E1/E2) เท่ากับ 83.11/83.29 ส่งผลให้นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการคิดวิเคราะห์หลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ด้วยเทคนิคหมวกหกใบมีคะแนนหลังเรียน (x̅ = 23.64) สูงกว่าคะแนนก่อนเรียน
(x̅ = 12.88) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ด้วยเทคนิคหมวกหกใบโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̅ = 4.90) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุดทุกข้อและมีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.72 – 5.00
|
|
ดาวน์โหลด ( Fulltext ) ( บทคัดย่อ ) |
|
|
 |
|
 |
|
|
|
 |  |  |
|