[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by
ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนเทศบาลวัดศรีประชาสรรค์
ยินดีต้อนรับคุณ
บุคคลทั่วไป
Select Language
English
Arabic
Bulgarian
Chinese (Simplified)
Chinese (Traditional)
Croatian
Czech
Danish
Dutch
Finnish
French
German
Greek
Hindi
Italian
Japanese
Korean
Norwegian
Polish
Portuguese
Romanian
Russian
Spanish
Swedish
Catalan
Filipino
Hebrew
Indonesian
Latvian
Lithuanian
Serbian
Slovak
Slovenian
Ukrainian
Vietnamese
Albanian
Estonian
Galician
Hungarian
Maltese
Thai
Turkish
ค้นหา
เมนูหลัก
หน้าแรก
ที่ตั้งโรงเรียน
ประวัติโรงเรียน
วิสัยทัศน์
สัญลักษณ์ของโรงเรียน
อาคารสถานที่
กรรมการสถานศึกษา
ประมวลภาพกิจกรรม
สมุดเยี่ยม
กระดานข่าว
มาตรฐานของโรงเรียน
ใบรับรองมาตราฐาน สมศ.
คณะกรรมการสภานักเรียน
เจ้าหน้าที่ธนาคารขยะรีไซเคิล
ปฏิทินการปฏิบัติงาน/กิจกรรม
สรุปโครงการ
รายงานผลการจัดกิจกรรม
การพัฒนาและฝึกอบรม
ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
การขอรับการประเมิน วฐ.
ภูมิปัญญาปราชญ์ชาวบ้าน
ทะเบียนสื่อ
ปถ.05
โครงการเรียนออนไลน์ สสวท.
แบบฟอร์มเอกสาร
ทำเนียบคนเก่ง
sar
On line & On Demand
Administrator
สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
โครงการเด่น
โครงการธนาคารขยะ...
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ]
|
[ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด
7
คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์
0
คน
ค้นหาจาก google
พยากรณ์อากาศ
งานวิจัยการศึกษา
เรื่อง :
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนด้วยกระบวนการโค้ชเพื่อการรู้คิด ที่เน้นการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนสื่อสารภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
เจ้าของผลงาน :
นางอุมาภรณ์ อนันตอาจ
จันทร์ ที่ 27 เดือน กันยายน พ.ศ.2564
เข้าชม : 787 จำนวนการดาวน์โหลด : 2079 ครั้ง
เฉลี่ย :
5
จาก
1
ครั้ง.
ยอดเยี่ยม
ดีมาก
ดี
ปานกลาง
แย่
บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนด้วยกระบวนการโค้ชเพื่อการรู้คิดที่เน้นการให้ข้อมูลย้อนกลับ เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนสื่อสารภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน
นางอุมาภรณ์ อนันตอาจ
ปีการศึกษา
2563
บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันของการจัดการเรียนการสอน ปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาการจัดการเรียนการสอนรายวิชาภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดศรีประชาสรรค์ อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ 2) พัฒนาและหาคุณภาพรูปแบบการเรียนการสอนด้วยกระบวนการโค้ชเพื่อการรู้คิดที่เน้นการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนสื่อสารภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) ทดลองใช้และศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนด้วยกระบวนการโค้ชเพื่อการรู้คิดที่เน้นการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนสื่อสารภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งประกอบด้วย 3.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการเขียนสื่อสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนกับหลังการทดลองใช้การสอนด้วยกระบวนการโค้ชเพื่อการรู้คิดที่เน้นการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนสื่อสารภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3.2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการเขียนสื่อสารภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนด้วยกระบวนการโค้ชเพื่อการรู้คิดที่เน้นการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนสื่อสารภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กับเกณฑ์ร้อยละ 75 3.3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่ได้รับการสอนด้วยกระบวนการโค้ชเพื่อการรู้คิดที่เน้นการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนสื่อสารภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4. ประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนด้วยกระบวนการโค้ชเพื่อการรู้คิดที่เน้นการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนสื่อสารภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างมี 2 กลุ่ม ได้แก่ 1) ผู้สอนภาษาไทยในระดับประถมศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดศรีประชาสรรค์ จำนวน 7 คนโดยได้มาจาการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เพื่อสอบถามความคิดเห็นและแนวทางการแก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอนรายวิชาภาษาไทยในระดับประถมศึกษา 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 44 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยการจับสลาก เพื่อใช้ในการศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนด้วยกระบวนการโค้ชเพื่อการรู้คิดที่เน้นการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนสื่อสารภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผู้ตอบแบบสอบถามความคิดเห็นทั้งหมดเป็นเพศหญิงคิดเป็นร้อยละ 100 ส่วนใหญ่มีอายุ 40-49 ปี คิดเป็นร้อยละ57.14 และส่วนใหญ่มีวุฒิการศึกษาสูงสุดระดับปริญญาโท คิดเป็น ร้อยละ 85.71 มีประสบการณ์การสอนในรายวิชาภาษาไทยในระดับประถมศึกษา 6 – 10 ปี คิดเป็นร้อยละ 42.85 จากการสอบถามสภาพการจัดการเรียนการสอนปัจจุบันมีความเหมาะสมปานกลางด้านการวางแผนและการออกแบบการเรียนการสอนด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการวัดและประเมินผลและด้านสื่อและแหล่งเรียนรู้มีความเหมาะสมน้อย
ปัญหาของการจัดการเรียนการสอนมีปัญหามากที่สุดในด้านการวัดและประเมินผลและปัญหาที่พบมากที่สุดคือผู้สอนขาดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลตามสภาพจริงผู้สอนขาดความรู้ ความเข้าใจในการหาคุณภาพของเครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้
แนวทางการแก้ไขปัญหาของการจัดการเรียนการสอนมีความเหมาะสมมากและเห็นด้วยมากที่สุดในทุกด้านกับแนวทางการแก้ไขปัญหา
2. รูปแบบการเรียนการสอนด้วยกระบวนการโค้ชเพื่อการรู้คิดที่เน้นการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนสื่อสารภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วย ขั้นที่ 1 ขั้นเตรียมความพร้อมก่อนการโค้ช (Preparing : P) ขั้นที่ 2 ขั้นเขียนแผนการโค้ช (Planning : P) ขั้นที่ 3 ขั้นปฏิบัติการโค้ช (Coaching : C) ขั้นที่ 4 ขั้นติดตาม ประเมินผลและให้ข้อมูลย้อนกลับ (Evaluation and Feedback : EF) และผลการประเมินความเหมาะสมขององค์ประกอบของคู่มือการใช้รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการโค้ชเพื่อการรู้คิดที่เน้นการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนสื่อสารภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญโดยคู่มือการใช้รูปแบบการเรียนการสอนฯ มีองค์ประกอบ คือ 1) ความเป็นมา 2) แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง 3) คำแนะนำการใช้รูปแบบ 4) กำหนดการของรูปแบบ 5) บทบาทของผู้สอน 6) วิธีการวัดและประเมินผลและในส่วนของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีองค์ประกอบ ดังนี้ 1) มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด 2) สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด 3) จุดประสงค์การเรียนรู้ 4) สาระการเรียนรู้ 5) กระบวนการจัดการเรียนการสอน 6) การวัดและประเมินผล 7) สื่อ/แหล่งเรียนรู้
3. การทดลองใช้และศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนด้วยกระบวนการโค้ชเพื่อการรู้คิดที่เน้นการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนสื่อสารภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีดังนี้
3.1 แผนการจัดการเรียนการสอนแต่ละแผนมีประสิทธิภาพสูงกว่าหรือเท่ากับเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 75/75 ซึ่งมีประสิทธิภาพของทุกแผนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 77.40/76.03
3.2 คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการเขียนสื่อสารหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนด้วยกระบวนการโค้ชเพื่อการรู้คิดที่เน้นการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนสื่อสารภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนหลังเรียน (
x̅
= 25.56) สูงกว่าคะแนนก่อนเรียน (
x̅
= 11.20) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3.3 คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนสื่อสารภาษาไทยหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนด้วยกระบวนการโค้ชเพื่อการรู้คิดที่เน้นการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนสื่อสารภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 คือ 85.22 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3.4 ผู้เรียนกลุ่มทดลองมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยกระบวนการโค้ชเพื่อการรู้คิดที่เน้นการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนสื่อสารภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (
x̅
= 4.44) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า การเรียนการสอนแบบ PPCEF Model กระตุ้นให้นักเรียนเกิดความกระตือรือร้นในการฝึกทักษะการเขียนสื่อสารภาษาไทยมากที่สุด (
x̅
= 4.64)
4. ค่าดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนด้วยกระบวนการโค้ชเพื่อการรู้คิดที่เน้นการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนสื่อสารภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7642 ซึ่งแสดงว่า รูปแบบการเรียนการสอนที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นทำให้นักเรียนมีทักษะด้านการเขียนเพิ่มขึ้น 0.7642 คิดเป็นร้อยละ 76.42
ดาวน์โหลด
( Fulltext )
( บทคัดย่อ )
งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนด้วยกระบวนการโค้ชเพื่อการรู้คิด ที่เน้นการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนสื่อสารภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
27/ก.ย./2564
การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 4 MAT ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดลาดปลาเค้า
1/ม.ค./2564
การพัฒนารูปแบบการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดศรีประชาสรรค์*
19/ต.ค./2563
รายงานการจัดการเรียนรู้โดยเอกสารประกอบการเรียน ชุดแสงธรรมนำใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
23/ก.พ./2559
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น ( School Based Management for Local Development : SBMLD ) ของโรงเรียนเทศบาลวัดศรีประชาสรรค์ อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์
15/ต.ค./2558
โรงเรียนเทศบาลวัดศรีประชาสรรค์ กองการศึกษาเทศบาลตำบลหนองเบน อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์
e-mail : watsriprachasan@gmail.com , โทรศัพท์ : 056-296215 , Fax : 056-296215
Develop From Atomy Maxsite BY: Admin 2016