[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนเทศบาลวัดศรีประชาสรรค์
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
โครงการเด่น

โครงการธนาคารขยะ...

ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 7 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ค้นหาจาก google
พยากรณ์อากาศ
 

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 4 MAT ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดลาดปลาเค้า

เจ้าของผลงาน : นางสาวพิชชาภา ศรีเลิศ
ศุกร์์ ที่ 1 เดือน มกราคม พ.ศ.2564
เข้าชม : 2363    จำนวนการดาวน์โหลด : 1250 ครั้ง
Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง       การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 4 MAT ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป                      เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่  6 
                    โรงเรียนวัดลาดปลาเค้า
ผู้วิจัย           นางสาวพิชชาภา  ศรีเลิศ
หน่วยงาน    โรงเรียนโคกสะอาดวิทยาคม  องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ  
ปีการศึกษา  2559

บทคัดย่อ
         
          ในการวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย 1.เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 4 MAT ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่  6  โรงเรียนวัดลาดปลาเค้า ให้เป็นไปตามเกณฑ์  80/80     2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดลาดปลาเค้า ที่เรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 4 MAT ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์       3.  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดลาดปลาเค้า ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 4 MAT ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์   กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนวัดลาดปลาเค้า สำนักการศึกษาเขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 43 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive  Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัย ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559  จำนวน 19 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 4 ชนิด  ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 4 MAT ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่  6  โรงเรียนวัดลาดปลาเค้า จำนวน 19  แผน แผนละ 1 ชั่วโมง  2)  บทเรียนสำเร็จรูป  เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม จำนวน 11  เล่ม  3)  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่  6 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4  ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความสอดคล้อง (IOC) ตั้งแต่  0.80 ถึง 1.00  ค่าความยาก(P)ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.80 และค่าอำนาจจำแนก(B)ตั้งแต่   0.20  ถึง 1.00 และหาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ  0.88  และ 4)  แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 4 MAT ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่  6   มีค่าความสอดคล้อง (IOC) 0.91 และค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดความพึงพอใจทั้งฉบับ 0.973  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าสถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และ   t-test (Dependent Samples)
         
 
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
           1. ประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 4 MAT ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่  6  โรงเรียนวัดลาดปลาเค้า ที่พัฒนาขึ้น มีค่าเท่ากับ 84.74/84.72 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
           2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดลาดปลาเค้า ที่เรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 4 MAT ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
           3.  ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดลาดปลาเค้า ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 4 MAT ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับมากที่สุด



ดาวน์โหลด  ( Fulltext )  ( บทคัดย่อ ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนด้วยกระบวนการโค้ชเพื่อการรู้คิด ที่เน้นการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนสื่อสารภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 27/ก.ย./2564
      การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 4 MAT ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดลาดปลาเค้า 1/ม.ค./2564
      การพัฒนารูปแบบการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดศรีประชาสรรค์* 19/ต.ค./2563
      รายงานการจัดการเรียนรู้โดยเอกสารประกอบการเรียน ชุดแสงธรรมนำใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 23/ก.พ./2559
      รายงานการประเมินโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น ( School Based Management for Local Development : SBMLD ) ของโรงเรียนเทศบาลวัดศรีประชาสรรค์ อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ 15/ต.ค./2558


กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<< 1 >>



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ jack1983n@gmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป